28/06/2025 | Tiêu dùng bền vững
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu và không thể trì hoãn của nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.
Phát biểu tại chương trình "Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2025" tổ chức vào tối 27.6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, "tiêu dùng bền vững" không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một lối sống, một tư duy cần được nhân rộng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường.
Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực: Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất bền vững hơn, từ đó mang lại nhiều sản phẩm bền vững hơn cho người tiêu dùng. Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một "kỷ nguyên xanh".
"Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi hành vi sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Trong đó tập trung vào các trụ cột chính, gồm: Hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy thị trường sản phẩm xanh, kết nối cung - cầu, xây dựng các tiêu chí, nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm bền vững. Đặc biệt là triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng để khuyến khích mỗi người dân thay đổi thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm theo hướng có trách nhiệm hơn" - Thứ trưởng Tân nhấn mạnh.
Tại sự kiện, TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - cho biết biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường đang là những vấn đề cấp bách đòi hỏi sự chung tay giải quyết của toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, "kỷ nguyên xanh" không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành mục tiêu tối thượng, là định hướng phát triển của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân.
Để tiêu dùng bền vững thực sự trở thành chuẩn mực trong xã hội, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất bền vững, TS. Tạ Đình Thi cho rằng, Xtrước hết, các bộ, ngành tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ đó cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Quốc hội.
Theo TS. Tạ Đình Thi, cộng đồng doanh nghiệp cũng phải không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.
"Quan trọng hơn, tôi cho rằng mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: Tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bền vững, sản phẩm xanh khi tiêu dùng" - TS. Tạ Đình Thi.